Mối tình cay nghiệt giữa danh ca Callas với tỷ phú Onassis
Là giọng ca opera hàng đầu thế giới, Maria Callas dường như đã quá thừa thãi vinh quang và của cải. Thế nhưng, cho tới phút cuối cùng của cuộc
đời mình, nàng vẫn cay đắng vật vã trong những thiếu hụt tình yêu. Người đã làm cho tim nàng đập nồng nàn nhất và cũng làm cho nó tan nát
nhất là nhà tỉ phú khét tiếng Hi Lạp Aristotle Onassis.
Cô bé có cái tên khai sinh Maria Anna Sophia Cecelia Kaloge-ropoulou cất tiếng khóc chào đời ngày 2/12/1923 tại New York trong gia đình gốc
Hy Lạp nhập cư vào Mỹ. Cha nàng là chủ một tiệm thuốc chữa bệnh, còn mẹ chỉ lo việc nội trợ. Trước khi sinh hạ nữ danh ca tương lai, cha mẹ
nàng đã phải gặp một tấn thảm kịch: họ bị mất cậu trai duy nhất. Trong cơn tuyệt vọng, ông bà Kalogeropoulou đã bỏ quê hương sang Mỹ. Có
mang đứa con mới trong lúc vẫn để tang đứa con trai vừa mất, người mẹ, đã có một cô con gái lớn rồi, cứ khấn chúa cho xin một đứa con trai
nữa. Thế nhưng, đứa bé sinh ra lại là con gái. Thế là người mẹ suốt bốn ngày liền không hề chạm tới Maria.
Thái độ ghẻ lạnh bất công này còn tồn tại mãi về sau và khiến nữ danh ca tương lai vô cùng đau đớn. Thêm vào đó, Maria lại chỉ có ngoại hình rất
khiêm tốn, vừa béo, vừa vụng về lại cận thị, nên cô bé càng tủi thân và ghen với người chị Jackie, xinh đẹp và hoạt bát. Vì ít được mẹ quan tâm
nên lúc nào Maria cũng ăn vặt. Niềm vui duy nhất của cô bé là tập hát. 3 tuổi, Maria đã chăm chú lắng nghe những băng đĩa nhạc cổ điển. Năm
tuổi, cô bé học đàn dương cầm và lên 8, bắt đầu học hát.
Gia đình Kalogeropoulou đã phải sống khá tùng tiệm nhưng dù sao cũng cố gắng cho Maria được học hành tử tế về âm nhạc. Ngay từ khi còn bé,
nữ danh ca tương lai đã được đưa tới tham dự khá nhiều cuộc thi thanh nhạc. Còn giữa các cuộc thi là những buổi tập hát, như chính Maria sau
này thú nhận, luôn "mệt bã cả người!". Những ký ức tuổi thơ của Maria còn bị ám ảnh bởi một chuyện u ám nữa. Năm lên 6, cô bé đã bị tai nạn
ôtô và phải nằm bất tỉnh suốt 12 ngày sau đó. Chỉ nhờ may mắn mà Maria sống lại được…
Rồi cha mẹ của nữ danh ca tương lai đã ly dị nhau. Năm 1937, người mẹ cùng con gái trở về tổ quốc cũ Hy Lạp. Tại đó, năm 1938, Maria vào
học ở Nhạc viện Athens. Vừa ở tuổi 15, Maria đã hát vai Santuzza trong vở opera "Cavalleria rusticana"  của nhà soạn nhạc người Italia nổi tiếng
Pietro Mascagni trước công chúng và năm 16 tuổi, xướng ca đã là nghề kiếm sống của nàng. Nàng đã biểu diễn trên sân khấu của Nhà hát Trữ
tình Athens. Thù lao của Maria đã trở thành nguồn thu nhập duy nhất của gia đình trong những năm đói kém của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai.
Và sống ở đâu thì nữ danh ca cũng luôn nhớ về nước Mỹ, nơi đã trôi qua tuổi thơ của nàng và cũng là nơi cha nàng ở đó. Vào giữa những năm 40
của thế kỷ trước, Maria đã sang lại Mỹ, nhưng không thể thích ứng được với gia đình mới của cha mình. Thế là nàng lại quay trở lại châu Âu và
năm 1947, đã ký được hợp đồng lớn đầu tiên - nàng sẽ đảm nhận vai La Gioconda trên sân khấu Arena di Verona.  Cũng ở đó nàng đã làm quen
với nhà công nghiệp giàu có và vô cùng mê opera, Giovanni Battista Meneghini. Ông lớn gấp đôi tuổi nàng và đã trở thành người bảo trợ cũng như
là bạn trai của nàng. Sau hai năm quen biết và thân thiết, họ đã kết hôn với nhau tại Florence. Ông Meneghini đã là một người chồng tận tụy và tìm
mọi cách để hỗ trợ cho sự nghiệp nghệ thuật của Maria, bảo vệ nàng khỏi mọi phiền toái đời thường…
Sự nghiệp nghệ thuật của Maria từ đó không ngừng phát triển. Từ năm 1950, nàng đã hát trên sân khấu La Scala (Italia). Năm 1951, Maria tham
gia vào dự án quốc tế dựng lại vở opera đã bị quên lãng của nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo Franz Joseph Haydn "Tâm hồn triết gia hay Orpheus và
Eurydice". Từ năm 1952, Maria lại rất thành công trên sân khấu Covent - Garden (London, Anh)…
Danh mục những tác phẩm mà Maria thể hiện thành công ngày một gia tăng. Vai Medea trong vở opera của nhà soạn nhạc lỗi lạc Italia, Luigi
Cherubini mà nàng thể hiện tại Florence năm 1953 đã gây ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ… Maria liên tục đi du diễn ở khắp châu Âu, Nam Mỹ,
Mexico. Năm 1956, Maria đã gặt hái được vinh quang tột đỉnh ở thành phố nơi cô đã sinh ra với vai Norma trong tác phẩm tuyệt vời của nhà soạn
nhạc người Italia, Vicenzo Bellini. Vai diễn này cùng vai Lucia di Lammermoor trong vở opera cùng tên đã được các nhà phê bình âm nhạc xếp
vào danh sách những thành tựu hàng đầu của nữ danh ca. Các nhà phê bình cực kỳ sảng khoái trước cái mà họ gọi là "sự không chuẩn mực thiên
tài" trong giọng hát của Maria, luôn có thể mê hoặc người nghe…
Trong các vở opera, nữ danh ca đã sống trọn vẹn những mảnh đời hạnh phúc của mình. Và nàng đã nói rằng, chỉ khi nàng hát, nàng mới cảm thấy
nàng được yêu thương…
Cuộc hôn nhân của nàng với nhà công nghiệp Battista lúc đó đang trong giai đoạn ổn định và có vẻ như hạnh phúc. Chỉ có một điều khiến nàng
buồn - đó là việc không thể nào có con chung. Chồng nàng khi đó đã ngoài 60 tuổi, còn nàng đã ở tuổi ngoài tam thập, khi hai người thực sự
muốn có con cùng nhau… Năm 1956, Maria nói về chồng mình: "Tôi không thể nào hát nếu không có anh ấy. Nếu tôi là giọng hát thì anh ấy là
tâm hồn". Thế nhưng, sang năm 1957 đã xảy ra một chuyện làm đảo lộn đời nàng.
Tòa Soạn: 678-770-1497
Đọc và quảng bá
báo Hồn Nước!

Hồn Nước, tờ báo của tri thức. Được phổ biến đến Độc Giả qua mọi miền đất nước: Hoa Kỳ - Pháp - Úc - Canada - Việt Nam …
Quảng cáo trên tạp chí Hồn Nước, thương hiệu của bạn khắp nơi đều biết
Email: tapchiHonNoc.com - Or: hiepnguyen930@yahoo.com
                                                                                                        
       Cell:   678-770-1497
Chủ Trương:
Tạp Chí
Tiếng nói của người Việt còn thao thức với quê hương